Những phương án thêm thiết bị thông minh vào Apple Homekit

May 23, 2024
Admin
Admin
Admin
Admin
19 mins read
Những phương án thêm thiết bị thông minh vào Apple Homekit

Sẵn sáng nay đang rảnh nên viết thêm chủ đề này chia sẻ với anh em nào đang quan tâm về Nhà thông minh trên Apple. Anh em có ý định lắp thiết bị nhà thông minh lưu ý tham khảo.

Một vài lưu ý các thuật ngữ:

- Zigbee, Wifi : Loại sóng kết nối

- Tuya Zigbee, Aqara Zigbee, Sonoff Zigbee: Hệ điều hành, nền tảng, cùng chung loại sóng nhưng mỗi hãng tuỳ biến lại firmware (Giống tụi Ăn zoi ấy)

- Aqara, Zemismart, Sonoff, Aubess.. nhà sản xuất.

- Tuya Smart, SmartLife, eWelink.. Phần mềm quản lý.

Hiện nay để đưa các thiết bị thông minh vào Nhà Apple thì mình biết tới hiện tại có 4 phương án. Mình tạm gọi là 4 vì có những thiết bị sẽ vào nhưng bạn sẽ nhận được thông báo kiểu: “Phụ kiện này chưa được chứng nhận…”

1. Apple HomeKit Native

- Các thiết bị này hầu hết là sử dụng kết nối wifi. Và dán nhãn “Works with Apple HomeKit”. Các thiết bị này đã được Apple cấp chứng chỉ kiểu giống MFi ấy. Nên giá thành từ cao tới… rất cao. Hoạt động ổn định. Kết nối dễ ẹc. Cấp nguồn - vô Wifi, quét mã vô Home. (mình chưa có món nào loại này). 

2. Kết nối qua giao thức Matter.

Về cơ bản kiểu kết kết nối này giống mục 1 là sử dụng wifi. Khác là chuẩn Matter là chuẩn mới ra và thống nhất cho các nền tảng. Dễ hiểu thì giống EU bắt buộc Apple chuyển sang Type C cho thống nhất. Để dùng được kết nối này thì điều kiện cần là phải có thiết bị Apple hỗ trợ Threat và Matter. (Loa HomePod Mini, HomePod 2 và Apple TV Gen 7).

3. Kết nối qua Zigbee.

Kiểu kết nối này hiện nay là phổ biến và tối ưu nhất. Tất cả các thiết bị thông minh trong nhà sẽ dùng riêng loại sóng Zigbee để giao tiếp với nhau và cùng kết nối về bộ quản lý trung tâm (Tạm gọi là Hub/Router Zigbee). Điều kiện cần là phải chọn mua đúng Hub Zigbee có dán nhãn “Works with Apple HomeKit”.

- Ưu điểm 1: của loại kết nối này là sử dụng năng lượng thấp (ví dụ: 1 chiếc cảm biến cửa dùng sóng Zigbee với viên pin 2032 remote xe máy có thể hoạt động hơn 12 tháng).

- Ưu điểm 2: Loại kết nối này cũng không gây quá tải cho router wifi gia đình vì nó chỉ sử dụng 01 IP duy nhất cho hub Zigbee.

- Ưu điểm 3: Các thiết bị sóng Zigbee hoạt động như một “điểm truy cập” tức là nó nhận sóng từ cục Hub trung tâm và truyền sóng cho thiết bị ở gần nó. Nhờ ưu thế này mà một căn nhà 4 tầng nhưng chỉ cần 1 hub mà vẫn phủ sóng tốt. Miễn các thiết bị có thể thấy nhau theo đường thẳng để tiếp sóng.

4: Kết nối wifi từ các sản phẩm DIY.

Kiểu kết nối này lẽ ra không được tách ra thành một mục vì cơ bản nó giống mục 1-2. Tuy nhiên nó lại không phải là sản phẩm vật lý cho nên mình tách ra cho người mới chơi dễ hiểu.

Sản phẩm của kiểu kết nối này là các firmware do các lập trình viên tạo ra từ mỗi dự án.

Ví dụ bạn các dự án điều khiển máy lạnh, quạt máy, điều khiển đèn led RGB WS2812b… được viết cho các mạch điều khiển của Esp32, Esp8266…. Người dùng chỉ việc mua các phần cứng theo yêu cầu. Tải firmware về flash vào, hàn dây và lắp đặt. Sau đó quét mã (hoặc nhập code) đi kèm để đưa thiết bị vào HomeKit.

Nguồn: Mai Đình Thắng - https://www.facebook.com/groups/maclife.vn/posts/1390981868255073/

Keep reading

More posts from our blog

Hướng dẫn đổi icon Finder trên Mac
By Admin August 01, 2024
Hướng dẫn: Tắt SIP: chạy lần lượt từng dòngcsrutil disablecsrutil authenticated-root disablerebootChạy file...
Read more
Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Với Nhà Thông Minh
By Admin June 13, 2024
Ngồi nhâm nhi cà phê ở Bình Minh Ơi, Đà Lạt, không khí thì mát mẻ dễ chịu, pin laptop thì còn đầy, ly cà phê thơm ngon...
Read more
Một số tính năng làm nên thương hiệu của Apple liệu Anh Em đã sử dụng hết chưa ?
By Admin May 27, 2024
Một số tính năng làm nên thương hiệu của Apple liệu Anh Em đã sử dụng hết chưa ?iCloud Drive - Sync - Activation Lock:iCloud...
Read more