PHÂN BIỆT các loại Hub khi chơi nhà thông minh nói chung - Nhà Apple HomeKit nói riêng.

May 27, 2024
Admin
Admin
Admin
Admin
19 mins read
PHÂN BIỆT các loại Hub khi chơi nhà thông minh nói chung - Nhà Apple HomeKit nói riêng.

Thấy nhiều anh em mới chơi, định chơi nhà thông minh còn khá mơ hồ với các khái niệm Hub nhà thông minh nên mình viết bài này chia sẻ. Bài viết này mình chỉ chú trọng vào HomeHub nhà Apple.

Anh em nào đã biết xin bỏ qua nhé.

***************************

1. HOME HUB - APPLE HOME HUB

- HomeHub là một bộ quản lý trung tâm của nhà thông minh, nó làm nhiệm vụ kết nối các thiết bị thông minh với các thiết bị di động để điều khiển, chạy các cảnh tự động…. Và giúp kết nối thiết bị di động cá nhân với căn nhà khi bạn dùng 4G hoặc mạng wifi nhà nghỉ, khách sạn, cafe…

- Apple Home Hub (gồm iPad, Apple TV hay HomePod 1-2 và HomePod Mini) là bộ não trung tâm của căn nhà HomeKit. Nó kết nối mọi thiết bị thông minh với nhau tạo thành một hệ sinh thái, kết nối tới người dùng trên nền tảng của iOS. Thay vì phải giao tiếp riêng lẻ với từng thiết bị, thì giờ đây Apple Home hub sẽ làm điều đó thay bạn. Từ iOS 16 thì Apple đã bỏ iPad ra khỏi danh sách thiết bị làm HomeHub.

=> Chơi nhà thông minh AppleHomeKit thì cần có ít nhất 1 trong các thiết bị trên. Theo cá nhân mình thì chiếc loa HomePod là thiết bị hoàn hảo nhất để làm Hub. Nó không cần bất kỳ thiết bị phụ nào để hoạt động.

***************************

2. HUB ZIGBEE (hãng: Tuya, Aqara, Sonoff…)

- Hub Zigbee là một thiết bị trung tâm dùng để kết nối và điều khiển các thiết bị thông minh trong hệ thống nhà thông minh sử dụng chuẩn giao tiếp sóng Zigbee (Công tắc, ổ cắm, bóng đèn, các loại cảm biến….). Để sử dụng được các thiết bị sóng Zigbee trên Nhà Apple HomeKit. Thì Hub Zigbee phải là loại có dán nhãn “Work With Apple HomeKit”

- Cách hoạt động : Các thiết bị thông minh sóng Zigbee sẽ kết nối không dây với hub Zigbee. Hub Zigbee kết nối với HomeKit: Hub Zigbee được cấu hình để hoạt động với HomeKit, cho phép các thiết bị Zigbee xuất hiện và được điều khiển trong ứng dụng Home trên các thiết bị Apple.

***************************

3. HUB Wifi.

- Mình liệt kê nó ra thành một mục bởi vì thực tế nó cũng có thể xem là một Hub trung tâm nếu bạn sử dụng những thiết bị nhà thông minh chuẩn kết nối wifi. Hub này chính là bộ router (hoặc các điểm truy cập Mesh wifi) trong gia đình bạn. Nếu xác định sử dụng loại hình kết nối này thì ngay từ đầu các bạn nên đầu tư một hệ thống wifi đủ mạnh có thể cân được từ 80-100 thiết bị để tránh tình trạng cái này online cái kia mất phản hồi.

- Nếu các bạn chơi thiết bị thông minh Native Apple HomeKit (Sản phẩm có chứng chỉ Apple). Thì hầu hết là sử dụng sóng Wifi, kể cả kết nối Matter hay Thread cũng là một dạng tối ưu hoá của Wifi.

***************************

4. HUB Bluetooth, Z-Wave…

Về cách thức làm việc thì 2 loại hub này cũng tương tự hub Zigbee. Nó làm nhiệm vụ kết nối, tập hợp các thiết bị sóng Bluetooth hoặc Z-Wave.

Hai loại hub này mình chưa xài nên không biết có hỗ trợ Apple HomeKit hay không.

***************************

KẾT BÀI: Người dùng cần gì?

- Ít nhất 1 cái HomePod hoặc AppleTV Gen4 trở lên làm HomeHub. Nhiều thì càng tốt vì Apple cho phép kết nối nhiều thiết bị và làm Hub dự bị.

- Ngoài ra cần có thêm 1 hub để quản lý các thiết bị thông minh ở mục 2-3-4. Cần đọc kỹ xem hub đó có bỗ trợ Apple HomeKit hay không (trừ cái món wifi).

Cảm ơn các bạn xem bài.

Nguồn: Mai Đình Thắng: https://www.facebook.com/groups/maclife.vn/posts/1391773338175926/

Keep reading

More posts from our blog

Hướng dẫn đổi icon Finder trên Mac
By Admin August 01, 2024
Hướng dẫn: Tắt SIP: chạy lần lượt từng dòngcsrutil disablecsrutil authenticated-root disablerebootChạy file...
Read more
Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Với Nhà Thông Minh
By Admin June 13, 2024
Ngồi nhâm nhi cà phê ở Bình Minh Ơi, Đà Lạt, không khí thì mát mẻ dễ chịu, pin laptop thì còn đầy, ly cà phê thơm ngon...
Read more
Một số tính năng làm nên thương hiệu của Apple liệu Anh Em đã sử dụng hết chưa ?
By Admin May 27, 2024
Một số tính năng làm nên thương hiệu của Apple liệu Anh Em đã sử dụng hết chưa ?iCloud Drive - Sync - Activation Lock:iCloud...
Read more