Macbook dùng pin có bị giảm hiệu năng so với cắm sạc không ?

February 24, 2024
Admin
Admin
Admin
Admin
36 mins read
Macbook dùng pin có bị giảm hiệu năng so với cắm sạc không ?

Câu này chắc nhiều Anh Em quan tâm, để nay mình viết bài giải đáp dựa theo kinh nghiệm trải nghiệm thực tế của mình từ Máy Windows tới Máy Mac

Bài viết được xây dựng từ note trong iPad mình nào giờ rất nhiều trường hợp, nghiên cứu khá sâu và so sánh chúng, hy vọng với bài post này Anh Em sẽ hiểu thêm để giúp cho trải nghiệm của Anh Em càng được cải thiện tốt hơn

Máy tính xách tay Windows :

1/ Dòng WorkStation, dòng đồ họa, dòng Gaming :

Thường được trang bị các dòng CPU Mobile hiệu suất cao như hậu tố H ví dụ là Core i5 12500H, chúng có TDP tối thiểu từ 45W-95W trở lên tương ứng với bên Desktop là Core i5 12500 có TDP rơi vào 45W-117W.

Dòng Gaming thường được trang bị GPU đến từ nhà NVIDIA RTX Laptop GPU-Series. Ví dụ RTX 3060 PC nó 12GB VRAM GDDR6, TDP ăn cỡ 170W-200W, thì ở RTX 3060 GPU Laptop nó là 6GB VRAM GDDR6 và TDP tầm 60W-120W

Tổng quát CPU và GPU đốt phải từ 180W nếu phải Boost.

Nhìn chung nền tảng PC và Laptop tạm tính TDP là : PC = Laptop x 2. Lý do là vì : Chúng quá mạnh, ăn nhiều điện = sinh nhiều nhiệt, Laptop thiết kế to quá cũng không được, cho nên phải cắt giảm xuống. Mặc dù đã cắt giảm, chúng vẫn còn quá mạnh và đòi hỏi lượng điện cao, cho nên Adaptor bọn này toàn tầm 170W trở lên. -> Để đáp ứng đủ nguồn điện để chúng bung xõa hiệu năng.

Tại sao phải cắt giảm, vì nếu để nguyên con đem lên, sẽ ảnh hưởng không gian thiết kế, tản nhiệt, và vấn đề đốt điện

Khi rút sạc ra, màn hình tối xuống, CPU hạ xung xuống, GPU hạ xung xuống, toàn bộ hệ thống bị kéo xuống gần 40%, nhằm đảm bảo thời lượng pin tốt nhất có thể, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu không quá hardcore cho User.

Khi chúng được cấp nguồn bởi Adaptor có công suất bé hơn, máy vẫn rì, và chạy như chế độ dùng Pin.

2/ Dòng Ultrabook, Business Laptop :

Thường những con này xài Chip dòng U, không GPU rời, thiết kế mỏng nhỏ gọn đẹp thanh lịch, dành cho giới doanh nhân không thể buông Windows. Vẫn có hiệu năng tốt cho nhu cầu không quá nhiều như giới đó, pin thời lượng lâu hơn do CPU dòng tiết kiệm, vì mỏng nhỏ gọn đẹp nên ít sinh nhiệt.

Khi rút sạc ra, màn hình tối xuống, CPU hầu như không hạ xung nhiều, toàn bộ hệ thống có thể bị kéo xuống tầm 20%, vì không thể xuống nữa, vẫn như ở trên đó là nhằm đảm bảo thời lượng pin tốt nhất có thể, mà vẫn đáp ứng được nhu cầu không quá hardcore cho User.

3/ Dòng Consumer còn lại, phổ thông,... :

Phân khúc này đa dạng hơn, build cũng đa dạng hơn, có con thì CPU mạnh chà bá, không GPU rời, có con thì CPU yếu nhưng lại có GPU rời cơ bản,...nói chung là cái nồi cháo thập cẩm. Và vẫn như ở trên, máy rút sạc ra một cái, thì mội thứ sẽ bị kéo xuống rõ rệt.

Máy tính xách tay Apple :

Macbook Pro các loại inch, Macbook Air, Macboook Intel hay cả M. Việc xài sạc hay dùng pin thì hiệu suất hầu như không khác nhau, chỉ có khác là khi làm việc nặng trên pin thì sẽ hao pin hơn mà thôi.

Để lý giải cho việc này : Bản thân Laptop Windows trên thị trường chiếm 99% là chip x86, còn Apple hiện nay là ARM. Bản thân chúng khác biệt nhiều nhất chính là Hiệu năng trên mức tiêu thụ điện. Đó là Apple đã có kinh nghiệm và Style trong việc thiết kế phần cứng, quản lý điều phối tốt năng lượng tiêu thụ, quá trình đó có sự can thiệp của macOS và cả phần cứng cùng tham gia vào.

Đối với Mac M-Series : ARM, kiến trúc tiêu thụ điện ít, hiệu năng cao, Apple dùng cụm từ Marketing rất thành công là Performance per Watt (tạm gọi là hiệu năng / watt). Nghĩa là với 10W, M sẽ làm được khối lượng công việc A, tuy nhiên ở x86 thì với 10W đó không thể làm được / hoặc không bằng khối lượng công việc A mà M thực hiện. CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ CPU ARM LUÔN MẠNH HƠN CPU X86.

Đối với Mac Intel-Series : Trên đó vẫn có Core i9 mạnh bét nhè là Core i9 9880H & AMD Radeon Pro 5500M 4GB-8GB GDDR6. Mặc dù Apple đã làm rất tốt việc kiểm soát năng lượng để không bị ảnh hưởng hiệu năng, vì phong cách Marketing của Apple là thiết bị của Anh ta là dữ nhất, mạnh nhất, tối ưu nhất. Hầu như các tác vụ render hay làm việc nặng trên Mac Intel có thể có xê xích một tý về mặt hiệu năng do bản thân x86 Intel vẫn kế thừa các đặc tính của một con đốt điện để có hiệu năng cao. Vì thế nhằm tối ưu hóa toàn bộ khái niệm Thiết bị di động, Apple mới làm chip cho riêng mình, và đập bàn tuyên bố máy tính Macbook của anh xài pin mười mấy tiếng là bình thường đó là như thế.

Khi chúng được cấp nguồn bởi Adaptor có công suất bé hơn, chúng vẫn dùng pin, cho tới khi hết pin, và hoàn toàn hiệu năng vẫn không thay đổi.

Kết :

Nói gì thì nói, ngày nay Macbook Intel đã gần như không nhận support từ macOS mới nữa, cho nên với Macbook M hiện nay, Apple đã hoàn toàn thành công trong việc máy của tôi là mạnh và mạnh dù có cắm điện hay dùng pin, vì chúng tôi khác bọt với máy tính Windows. Lưu ý nhỏ : Nếu phần cứng Mac gặp vấn đề, hoặc pin bị hỏng, toàn bộ hệ thống buộc down xuống 80% nhằm khống chế các rủi ro gây hại nặng thêm đối với hệ thống phần cứng của Máy tính Mac nói chung, đó là tính năng của hãng.

Và cũng nói gì thì nói, Windows cũng có ARM của riêng thế giới đó, tuy nhiên vẫn chưa có luồng gió mới. Người ta chọn ARM Windows chỉ vì họ quá gắn liền với hệ sinh thái Windows, cho các nhu cầu không hardcore.

Mình là một Windows User chính hiệu, việc bài viết này đọc có vẻ dìm hàng Windows, nhưng không phải, cốt lõi là mình nói lên mong muốn điều mới mẻ hơn từ thế giới phần cứng Windows hơn, cụ thể là phân khúc "Thiết bị di động".

 

"Dùng Mac, cứ cắm sạc đi đừng sợ chai, đừng sợ hỏng pin, đừng canh pin gì hết, đừng sợ tụt hiệu năng gì hết, tự macOS và phần cứng đã làm việc đó thay bạn. Pin là loại vật liệu suy hao, bạn không thể mong muốn nó bền mãi được và đồ điện tử luôn có tỉ lệ rủi ro hư hỏng lỗi."

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/maclife.vn/posts/1300164447336816/

Keep reading

More posts from our blog

Xóa mật khẩu file excel bằng... zip
By Admin September 14, 2024
Mở file Excel bị khoá bằng phương pháp ZipBước 1: Chuyển đổi tệp Excel sang tệp ZipĐầu tiên, người dùng cần lấy...
Read more
Hướng dẫn đổi icon Finder trên Mac
By Admin August 01, 2024
Hướng dẫn: Tắt SIP: chạy lần lượt từng dòngcsrutil disablecsrutil authenticated-root disablerebootChạy file...
Read more
Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Với Nhà Thông Minh
By Admin June 13, 2024
Ngồi nhâm nhi cà phê ở Bình Minh Ơi, Đà Lạt, không khí thì mát mẻ dễ chịu, pin laptop thì còn đầy, ly cà phê thơm ngon...
Read more