Macintosh vs Windows TIỆM CẬN NHAU THẾ NÀO ?

February 24, 2024
Admin
Admin
Admin
Admin
40 mins read
Macintosh vs Windows TIỆM CẬN NHAU THẾ NÀO ?

Người dùng NewBie đang gặp khó khăn gì trước việc có quá nhiều thông tin từ Internet ảnh hưởng đến Quyết định của họ ? Và ở dưới là một số thông tin từ mình, thông qua các trải nghiệm của mình.

Có khi đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều Mem mới bắt đầu chân ướt chân ráo chuyển từ Win sang Mac, nên hay không, thế nào, ra sao.

Bài viết này giúp làm rõ thêm việc, hệ máy không quan trọng, hệ điều hành không quan trọng. Quan trọng chỗ nhu cầu của bạn và chọn chúng bằng kết quả từ mọi phương diện khác.

Hầu hết đa phần người dùng chúng ta lại khởi đầu máy tính với Windows là 99,9999%.

KHI BẢN THÂN MÌNH LÀ Hệ người dùng cơ bản :

Windows : Nhớ đâu đó mình biết tới máy tính là vào những năm xưa lắc, mình gõ gõ đánh chữ, chơi vài con game cỏ mà khủng thời đó với con Pentium 4-512MB-40GB. Máy tính là Windows, và chỉ là một công cụ đánh máy, và giải trí đúng nghĩa. Một cái đầu DVD, một cái máy đánh chữ, máy chơi game,... tích hợp All in One đúng nghĩa.

Macintosh : 2006-2007, Macbook Pro Core2Duo, quái lạ cũng là máy tính sao không thể cài đặt phần mềm nhỉ. Sau đó mình biết macOS gọi là OSX là một hệ điều hành khác. Và Windows không phải là hệ điều hành duy nhất. Thế là Mac mình có chơi cho vui, nghe nhạc coi phim là hết vì thời đó không có nhiều nguồn phần mềm, phải ra Bùi Thị Xuân cài Windows XP Bootcamp để dùng.

....Thời gian qua đi...

Dần dần, mọi thứ từ công việc, học hành bắt đầu được thực hiện nhiều trên máy tính hơn là trên giấy hoặc phương tiện khác.

THỜI ĐẠI INTERNET VÀ CÔNG NGHỆ BÙNG NỔ :

Thời bùng nổ, muốn kiếm cái gì, 10s là có, download là có, đĩa CD/DVD chứa phần mềm dần bị khai tử, không cần lưu trữ offline nữa, dung lượng ổ cứng dần bị ít quan tâm, lên mạng là có, bùng nổ lưu trữ trực tuyến.

Chạy đua phần cứng, giá thành giảm mạnh, cấu hình cao lên, ngày xưa RAM là đối tượng chính để xác định máy tính có xịn hay không. "Hey bro, máy nhiêu MB/GB RAM thế, mạnh vậy ?"

Vì Internet bùng nổ kéo theo nhiều thứ phát triển, khiến cho thiết bị mạng, nhu cầu lưu trữ, cấu hình máy tính càng phát triển nhanh hơn. Core i Intel thời đó ra đời, bắt đầu khiến RAM không phải là tiêu chí xác định máy tính mạnh, mà là số nhân CPU. "Hey bro, chip mấy nhân ?"

Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số, video, ảnh,...bùng nổ. Lúc này màn hình hiển thị đẹp, CPU RAM to, phải có một con GPU đúng khỏe để phục vụ ngành công nghiệp này. Lúc đó hay có câu nói vu vơ : "Máy bạn có cạc rời không ?"

Hiện nay gần như mọi thứ bão hòa, mỗi năm công nghệ phát triển nhanh, có dòng thì nhỏ giọt không thay đổi nhiều. Từ đó người dùng cứ phải bơi lặn hoặc ngụp trong bể bơi công nghệ.

Phần mềm, hệ điều hành có khác biệt lắm không :

Về cơ bản vụ hệ thống tập tin, Mac Win không giao tiếp hoàn toàn được với nhau theo cục bộ, nhưng lại có thể giao tiếp, tương thích hoàn toàn thông qua mạng. Ví dụ cùng share, chia sẻ, kết nối sử dụng trên tài nguyên nào đó hay từ lẫn nhau. Nhưng nếu chịu mày mò tý vẫn có App hãng thứ 3 giúp bạn giải quyết việc đó

Về cơ bản vụ phổ biến của phần mềm, hầu hết 96,69% app của Win đã có mặt trên Mac.

Về cơ bản vụ hiệu suất, tốc độ thực hiện một Project trên cùng một App có bản quyền ở hai hệ điều hành Mac và Win ở một cấu hình tương đương hầu như không phân biệt được tốc độ bằng mắt thường. Chỉ khác nhau ở thói quen sử dụng trên Layout của người dùng là chính. Nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới trải nghiệm, cũng như cảm thấy Win ngon hơn Mac và ngược lại

Phần cứng quan trọng không và có khác biệt nhiều không ?

Có chứ, cụ thể là Apple Silicon mở ra một kỷ nguyên mới, mạnh hơn trong hệ sinh thái của Apple, ăn ít điện, hiệu năng làm việc cao so với x86. Về di động, về hiệu quả pin. Apple đang số 1 và không ai sánh bằng.

Macintosh luôn mạnh trong hệ sinh thái của họ, Windows lại mạnh ở đa nền tảng công việc

Macbook Intel hãng hầu như đã không còn support, tính tới thời điểm này

Người dùng đang bị lầm tưởng ở điều gì ?

Trend : Phải công nhận rằng chiến lược Marketing của các hãng thực sự hiệu quả cao, và gây cho thị trường nhất là người dùng Newbie bị thành ra lầm tưởng và cứ bơi mãi không tới đích. Chưa kịp xem mình đã phù hợp với chiếc máy đó chưa mà đã đem tiền đi đập hộp liền. Ví dụ, Macbook pin lâu, làm kế toán đi tới lui công tác là ngon luôn, mua về xong khóc với mấy chữ ký số, mình đang đề cập User Newbie nhé, không rành hoàn toàn. Cụ thể Apple Silicon cũng đã dính chưởng vài Mem.

Reviewer - Page - Group : Quá nhiều kênh, nội dung ngắn xuất hiện trên thiết bị tiêu thụ nội dung của bạn. Không phải nói đại đa số, nhưng họ làm Clip có thể vì tiền, có thể vì cộng đồng. Nhưng bạn mới chính là người quyết định cuối cùng là nó có phù hợp với bạn hay không ? Và họ chỉ có vai trò là người xác nhận lại nội dung bạn đang gặp phải, có đúng hay không. Để bạn đưa ra quyết định cuối cùng.

Cảm tính, con tim hay lý trí ? : Thay vì cần tìm hiểu tường tận các giải pháp, vấn đề xảy ra trong hiện tại và tương lai gần, bạn lại chỉ tham khảo quá nhanh và đưa ra quyết định. Thực sự cái này nó đang là cảm tính của bạn là đã thích từ đầu, chưa phải là cảm xúc đúng của bạn khi quyết định

Kết :

Quan trọng nhất vẫn là kỹ năng của người sử dụng, cho mục đích, cho công việc, và chiếc máy chỉ là công cụ hỗ trợ, hoặc nói xa hơn nó là một trợ lý để giúp bạn tìm đến đích nhanh nhất.

Phải hiểu về thiết bị, bản chất của nó để matching với mình mới tạo ra sự cộng sinh, bằng không, chiếc máy đó sẽ hành hạ bạn.

Với bài này mình cũng muốn Anh Em post bài chia sẻ vấn đề, kinh nghiệm của bản thân Anh Em sử dụng thực tế, tuy việc Anh Em chia sẻ nó quá bình thường đối với Anh Em hay với đại đa số, nhưng có khi nó lại là đồ quý hiếm đối với một Member nào đó. Maclife mình là nơi vốn dĩ phải như thế

Ở Maclife đối với mình mình thấy cách Anh Em chia sẻ vấn đề là đã hay rồi, hữu dụng, nào share các app đang free, nào share trick hay nhằm giúp đỡ người khác, tuy nhiên chưa được mạnh như mình mong đợi. Mình mong muốn Anh Em mình tương tác nhiều hơn thông qua các bài viết từ Anh Em nha. Trước khi quyết định điều gì về công nghệ, Maclife như là một kênh đáng tin cậy, mình tin chắc như thế.

Cảm ơn Anh Em./.

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/maclife.vn/posts/1303970166956244/

Keep reading

More posts from our blog

Xóa mật khẩu file excel bằng... zip
By Admin September 14, 2024
Mở file Excel bị khoá bằng phương pháp ZipBước 1: Chuyển đổi tệp Excel sang tệp ZipĐầu tiên, người dùng cần lấy...
Read more
Hướng dẫn đổi icon Finder trên Mac
By Admin August 01, 2024
Hướng dẫn: Tắt SIP: chạy lần lượt từng dòngcsrutil disablecsrutil authenticated-root disablerebootChạy file...
Read more
Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Với Nhà Thông Minh
By Admin June 13, 2024
Ngồi nhâm nhi cà phê ở Bình Minh Ơi, Đà Lạt, không khí thì mát mẻ dễ chịu, pin laptop thì còn đầy, ly cà phê thơm ngon...
Read more