Trém gió về cách sử dụng / chọn sạc

February 24, 2024
Admin
Admin
Admin
Admin
36 mins read
Trém gió về cách sử dụng / chọn sạc

AE nào lăn tăn hay còn mơ hồ thì nên đọc

Ngày nay không khó để sở hữu cục sạc có công suất lớn từ vài chục tới vài trăm W, dây nhợ ngầu lòi, xịn sò và mức giá cũng có rất nhiều. Vậy hiểu thế nào là đúng với sạc, cáp ?

Sạc đề cập trong bài sử dụng cổng USB-C

1/ Dây sạc :

Đây là một thành phần quan trọng, đóng vai trò đường dẫn năng lượng và vận chuyển năng lượng vào thiết bị. Dây có chất lượng càng tốt, dùng càng ngon. Dây có chất lượng tốt là đầu dây được gia công chắc chắn, thân dây thiết kế bền bỉ, lõi dây được chống nhiễu, cấu tạo từ vật liệu cao cấp để tránh gãy, đứt dây trong lõi. Dây bọc dù, dây silicon chống rối,...là một trong các kiểu thiết kế dễ gặp ở ngày nay.

Yếu tố quan trọng nữa đó là công suất tải của dây. Một số dây sẽ ghi công suất sạc trên đó là 240W chẳng hạn. Ví dụ cọng dây có công suất tải 10W, khi bạn có cắm sạc 100W đi chăng nữa, lượng điện truyền qua cũng chỉ ở mức 10W chẳng hạn, rồi có khi cục sạc và thiết bị có chức năng sạc nhanh nhưng bạn chỉ dùng dây bình thường 5W-10W thì không thể bật được chế độ sạc nhanh, đại loại thế.

Hầu như dây ngày nay mua riêng đều có thể dùng sạc nhanh được, chúng thường trên 60W. Nên khả năng gặp cáp 5-10W giờ hiếm rồi. Còn dùng dây xịn rồi mà cũng không sạc nhanh được thì có thể do chân tiếp xúc gặp vấn đề hoặc gặp sự cố khác như cục sạc, đầu cáp, thiết bị,...tùy tình hình bạn đánh giá và loại trừ tình huống.

2/ Cục sạc & sạc dự phòng :

Thành phần thứ hai mà mình nên quan tâm đó là cục sạc, đây là thành phần dễ gây tranh cãi nhất. Có người sẽ chọn vì thương hiệu, có người sẽ chọn vì giá, có người sẽ chọn vì...xu hướng. Quan trọng nhất là bạn chọn chúng vì gì ? Công suất lớn ? Thiết kế ngầu lòi ? Nhiều cổng ?...

Vâng, đó là nhu cầu bạn cần gì, đại thể bạn có 3 thiết bị đem theo hằng ngày là iPhone iPad Macbook, ok tôi kiếm ngay củ nào có 3C hoặc 2C 1A và công suất là 140W để có thể một mình nó, cân 3 món mà không gặp khó khăn gì.

Bạn di chuyển ngoài đường nhiều, bao nhiêu mAh là đủ với bạn ? Bao nhiêu cổng, 10.000mAh hay 20.000mAh ?

Yếu tố 1 : Bao nhiêu cổng & Bao nhiêu W ?

Như trình bày ở trên, bạn mua thêm cục sạc chỉ vì bạn không hài lòng sạc Apple Macbook chỉ có một cổng, rồi bạn phải đem theo 2 cục Apple khác để sạc cho iPad iPhone ? Đó, tối ưu hóa diện tích, cân nặng đem theo

iPhone 27W, Macbook 90W, iPad 20~30W, ok chọn con 140W, 200W,...

Trước khi mua, hãng đọc kỹ spec các cổng, mức điện áp ra vào, nói cho nhanh là Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, mô tả, trước khi mua dùng.

Chốt : Bao nhiêu thiết bị cắm, tổng công suất của chúng bao nhiêu ? Công suất sạc càng dư, càng có lợi./.

Yếu tố 2 : Thương hiệu & Giá thành ?

Về giá : "Bạn mua càng mắc trong khả năng, càng tốt". Thiết bị được sản xuất ra sử dụng nhiều linh kiện xịn, càng nhiều công nghệ trong đó, càng nhiều tính năng bảo vệ trong đó, khả năng tương thích cao,....sẽ càng đắt, chỉ vậy thôi

Về thương hiệu : Rất nhiều thương hiệu bạn cần chọn, tuy nhiên mình tin vào cảm tính của anh em, anh em xài quen hãng nào là anh em sẽ chọn nó thôi.

(*) Chốt : Đồ điện tử, luôn có tỉ lệ hổng hóc nhỏ, hoặc lỗi cả dòng sản phẩm, hãng càng lớn, họ có quy trình kiểm soát tỉ lệ rủi ro tốt hơn.

Yếu tố 3 : Dùng sạc công suất cao dễ hư máy ????

KHÔNG, KHÔNG BAO GIỜ CÓ, tuy nhiên cần làm rõ một số điều sau :

Một số thiết bị quá đặc thù như phím cơ chẳng hạn, đa phần sạc bằng PC, hoặc sạc công suất thấp nó mới sạc, tức là bạn sạc bằng cổng USB-A, đôi khi nhìu con bạn cắm sạc nhanh vào nó không sạc. Cái này thông số sạc trên bàn phím cơ đã ghi rất rõ. Như mình có thói quen là đọc kỹ mô tả trước khi dùng.

Một số tai nghe, tẩu điện tử, đồng hồ,...lại cần mức sạc dòng rất nhỏ, một số cục sạc dự phòng lại hiểu là "thiết bị kia đang không cần sạc" vì do dòng ra quá nhỏ. Cho nên có khi sạc được tý lại ngắt.

Không phải cứ thấy cổng USB-C là đi chọt sạc vào. Nhắc lại hãy xem kỹ cổng đó nhà sản xuất định nghĩa nó là cổng gì ? có chức năng gì ? USB-C chỉ là hình dáng cái cổng, còn nó có chức năng gì mới là quan trọng, tuy nhiên với Macbook thì lại hoàn toàn yên tâm vì bọn chúng đều là Thunderbolt.

THIẾT BỊ CẦN BAO NHIÊU, SẠC CẤP BẤY NHIÊU.

Mỗi thiết bị đều được trang bị chip xử lý nguồn, nó có chức năng quản lý dòng sạc pin, ví dụ ở trạng thái máy đang còn 30% pin, ê sạc gửi tao 27W để tao sạc nhanh, tới 80% pin, ê sạc dừng lại, chế độ tối ưu sạc đang bật, hạ xuống 1-2W đi, chút nạp thêm,...

Tức là IC thiết bị sẽ nói chuyện với IC trên sạc, và chúng luôn trao đổi thông tin và điều chỉnh dòng sạc theo thời gian thực

Tất nhiên mỗi thiết bị có khả năng nhận công suất tối đa là X, thì sạc sẽ cấp là X, không bao giờ cấp X+Y. Mọi thứ đều đã được cân đo đong đếm. Chỉ là khi sạc nhanh, thiết bị sẽ nóng hơn, tuy nhiên IC nó vẫn điều tiết được chuyện đó, giảm dòng lại. Sẵn lưu ý AE dùng sạc thiết bị không nên để thiết bị ở nơi như gối, nệm, để nằm trên vật liệu không thoát nhiệt

Lưu ý cuối cùng : Pin là vật liệu suy hao, sẽ giảm hiệu suất qua thời gian, qua môi trường,...cứ dùng đi, hư, hỏng, chai, thì thay, đừng ngồi canh làm gì, để đó cho AI, IC đồ nó làm./.

 

Vẫn có trường hợp ghi nhận sạc công suất cao gây hỏng thiết bị đó là do bản thân cục sạc bị hỏng, khiến cho việc điều khiển dòng không còn khả dụng, đa phần đến từ sạc no name, sạc đã bị rơi rớt nặng trong quá trình sử dụng, hoặc sạc mua cũ đã qua sửa chữa mà không biết. Nhưng tỉ lệ này hiếm và ít.

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/maclife.vn/posts/1273219686697959/

Keep reading

More posts from our blog

Xóa mật khẩu file excel bằng... zip
By Admin September 14, 2024
Mở file Excel bị khoá bằng phương pháp ZipBước 1: Chuyển đổi tệp Excel sang tệp ZipĐầu tiên, người dùng cần lấy...
Read more
Hướng dẫn đổi icon Finder trên Mac
By Admin August 01, 2024
Hướng dẫn: Tắt SIP: chạy lần lượt từng dòngcsrutil disablecsrutil authenticated-root disablerebootChạy file...
Read more
Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Với Nhà Thông Minh
By Admin June 13, 2024
Ngồi nhâm nhi cà phê ở Bình Minh Ơi, Đà Lạt, không khí thì mát mẻ dễ chịu, pin laptop thì còn đầy, ly cà phê thơm ngon...
Read more